Get Adobe Flash player
                                             >> Mời quí Cô Thầy và đồng môn Hoàng Diệu góp bài mọi thể loại cho web: hoangdieusoctrang.com. Thơ từ, bài viết gởi Ban biên tập theo địa chỉ hoangminhly201@gmail.com. Xin cám ơn.

 

TƯỜNG TRÌNH HỌP MẶT VƯỜN ME KHÓA 65-72

 

·        Trước giờ họp mặt:

Ngày 21/3 là tổng dợt. 4 giờ chiều xong. 5 giờ chiêu đãi tại khách sạn thầy cô trên SG về. 9 giờ đêm, tôi mời được thầy Vịnh, thầy Tâm, Thầy Bá, thầy Nhiều, thầy Nhiếp, chị Hoàng Yến, chị Hoàng Cúc và anh Hiệp, Trương (con thầy Tráng)… tới nhà tôi (gần khách sạn) ăn cháo hải sản khuya. Vơi 4 chai rượu chát và 2 tiếng đồ hồ hàn huyên vui vẻ.

·        Ngày họp mặt:

-         Từ 6 giờ sáng là chủ nhà và một số thành viên chủ chốt đã có mặt.

-         Gánh bún nước lèo, bánh…cũng đủ hàng sớm.

-         Đúng 7 giờ có đồng môn đến.

-         Thầy cô, bạn lần lượt có mặt. Tay bắt mặt mừng trong khoảng không được bố trí ước lệ là sân trường. Quán cà phê, bún nước lèo, bánh củ cải rộn rịp…

-         Có hơn 20 thầy cô và trên trăm CHSHD các khóa có mặt. Có cácđồng mônvề từ Pháp, Mỹ, Úc và các tỉnh lân cận.Đồng môn về trãi dài từ khóa 1957 đến khóa 1971.

-         Các tiểu cảnh được chiếu cố. Cầu tre được nữ sinh khoe sắc. Thư viện cũng khá đắt hàng. Chỉ y tế học đường là ế, y sĩ chạy qua phụ bán cà phêsau khi chai dầu gió duy nhất bị học sinh mượn mà không hồi cố chủ!

-         Lúc 9 giờ cùng nhau chụp ảnh chung trước pano là hình ảnh cổng trường xưa làm kỷ niệm. Xong. Chuông chợt reo…như hồi xưa. Trò vô lớp trước. Thầy cô vô sau. Trò đồng loạt đứng dậy chào.

-          Từ bên ngoài lớp (chòi lá) tiếng thầy giám thị (MC) vang lên:  50 năm, hơn nữa đời người. 50 năm bao biến động trong mỗi cuộc đời. 50 năm biết bao ân tình chất ngất. 50 năm ai còn ai mất... Ôi bao thăng trầm của dòng đời, của từng người. 50 năm sau, ai còn có nhau là niềm hạnh phúc vô cùng. 50 năm sau thầy trò cũ gặp nhau ... tay bắt mặt mừng mà ngấn lệ rựng rưng, buổi hàn huyên không có điểm dừng. Để ân tình thêm tỏa, để nổi lòng thêm thỏa, thầy trò xưa mượn chòi lá làm lớp học, mượn pano làm bảng đen, mượn micro làm phấn trắng, mượn mặt dàn đờn organ làm bàn giảng cùng với hình ảnh hoa phượng tươi sáng để mọi người hòa mình về không khí ngày xưa, thuở dưới mái trường Hoàng Diệu...thầy trò bên nhau...

-         Giám thị giới thiệu thầy cô có mặt theo thời gian về trường.

-         Phó lớp 65 điểm danh học sinh hiện diện.

-         Thầy trò dành phút tưởng niệm thầy cô học sinh mãi mãi không về.

-         Không khí sôi động trở lại với bài hát VUI NGÀY HỌP MẶT.

-         Trưởng lớp 65 Dương Viên Bình báo cáo tình hình hoạt động lớp 50 năm qua. Báo cáo có những câu chữ rất thơ ngây: Thưa thầy, vật đổi sao dời. Xưa tụi em chỉ biết ăn đá đậu không biết nhậu, thi đâu đậu đó mà không cần ngó nhau, bây giờ trường thi luôn trắng…phao! Gặp nhau lúc nào cũng rủ…nhậu! Nhưng cũng có những đoạn rất thắm đượm tình xưa ngày cũ:Ngoảnh lại, để thấy thời gian trôi nhanh về quá khứ, mới đây đã tròn 50 năm kể từ ngày khóa học 65 bở ngở bước vào khung trời Hoàng Diệu. Những năm tháng miệt mài dưới mái trường thân thương,  bên bạn bè thân thiết, theo sự chỉ bảo của Cô Thầy đáng kính luôn là những hình ảnh đẹp nhất, những kỷ niệm quý nhất trong đời học sinh. Với tình cảm đó, buổi họp lớp 65 hôm nay kỷ niệm 50 năm vào trường, là cơ hội là gặp gỡ đông đủ hơn Cô Thầy, bạn cũ và thân hữu; là dịp thể hiện tình cảm tri ân của trò cũ tới Cô Thầy xưa, là cơ hội để cùng nhau tâm sự, trao đổi thông tin về bạn bè, cũng là cơ hội tương thân tương ái…

           Trong một lần hội ngộ đời lưu lạc, Thầy hiệu trưởng cũ trường Hoàng Diệu Trần Cảnh Xuân đã bùi ngùi nói Thầy, trò tóc bạc trắng như nhau… Chúng ta hảy ngoảnh nhìn nhau đi. Màu gió sương, bụi đường đời đã in dấu trên từng gương mặt, trên từng vầng tráng, trên từng mái đầu. Thời thanh xuân đã đi qua; thuở hồn nhiên tuổi cắp sách đã lùi trong quá khứ; những mối tình học trò thơ mộng chỉ là tâm tưởng. Chúng ta đã mất nhiều thứ, tuổi trẻ, sức khỏe, thời gian và nhiều thứ đáng quý khác nữa. Nhưng điều vô cùng quý giá chúng ta còn giữ được, như đồng môn Nguyễn Rốp nói, đó là chúng ta còn có nhau.

50 năm còn có nhau hôm nay là điều quý giá nhất với chúng em trong mối tình cảm đầy thân ái với các thầy khả kính, trong mối tình nghĩa ấm lòng của các học sinh với nhau. 50 năm còn có nhau là điều quý giá cho tất cả mọi người dự buổi họp lớp hôm nay. Em xin thay mặt lớp 65 báo cáo về lớp, có gì sơ xuất xin niệm tình tha thứ. Cuối báo cáo, em kính chúc các thầy thật nhiều sức khỏe, chúc các bạn có thời gian, để chúng ta còn nhiều buổi họp lớp nữa đông vui hơn.

Cuối cùng em cũng mong là các thầy nên nhéo tai hay cú đầu mấy học sinh nghịch ngợm như trong báo cáo của em để các học sinh này được sống lại cảm xúc hồi xưa…

-         Học sinh giữ trật tự lớp Ngô Lài Sương lên báo cáo các mặt diễn ra trong sân trường. Điểm chú ý là nói về Y tế: Y tế học đường có miễn phí thuốc dán, dầu gió, thuốc cảm và cả băng ca. Nhưng cả ngày nhân viên thất nghiệp. Xã hội thất nghiệp thì không vui, nhưng nhân viên y tế học đường thất nghiệp sao em vui quá chừng!Chứng tỏ thầy trò đều có sức khỏe tốt. Chỉ có điểm đáng trách là bộ phận y tế tự cho rằng mình sáng tạo, năng động tạo ra trò vui không đụng hàng là làm tour du lịch vườn me bằng băng ca, cứ nhóm 3 người, 1 nằm 2 khiêng như kiều hành quân thời vua Quang Trung thần tốc tiến ra Thăng Long đánh tan quân phương bắc! Em đã thổi còi cấm, bởi như vậy làm lạm dụng băng ca là của công để kinh doanh!Báo cáo cũng rất cụ thể: Thùng tiền tương ái bạn hiền khó khănthu được khá tốt. Đây là điều đáng quý nhất của HS chúng ta. Là điểm sáng chói nhất của phần em phụ trách. Chứng tỏ đồng môn Hoàng Diệu đối xử nhau trên tình nghĩa và sự chia sẻ đầy sẻ chia, chia nhau tia nắng, ngọn lửa tuy nhỏ để ấm lòng nhau. Cũng rất mong là các bạn sẽ còn có thêm bàn tay bè bạn, bàn tay chia sẻ để giỏ tiên ta nặng hơn để tinh thần RÁCH – NÁT thêm vẻ vang hơn.(Có học sinh như cười chế nhạo) Ai cười? Các bạn không hiểu tinh thần rách nát là gì à? Là lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá nát. Em nghĩ thầy các thầy dạy Việt văn  phải coi lại điểm môn Việt văn các bạn này!

-         Học sinh trật tự (HSTT) Nguyễn Thành Khánh đứng lên khoe: rất tích cực xét trong cặp nữ sinh HD65 Võ Thị Phương Mai thu được 2 cây thuốc, 2 chai rượu do HD65 Phan Trường Ân nhờ chuyển vô để hút, uống lén.

-         Lý Văn Hào (K64 vô họp ké) tướng to con, cường tráng nên có tên là Cường Hào đứng lên tuyên bố đòi quýnh mấy HSTT vì xét cặp nữ sinh là hành vi thấy chướng mắt!!! Nhưng Cường Hào chỉ nói nhỏ cho mấy bạn gái (mà anh Hào gọi là lủ yêu tinh) ngồi kế bên đủ nghe thôi!

-         HSTT nói sẽ đem mấy cây thuốc, chai rượu cất kỹ trong phòng Tổng giám thị (TGT)!

-         Các học sinh liên quan tường trình: Phan Trường Ân phân trần ghiền thuốc là tập hút theo thầy T.P.H (đã mất). Còn Nguyễn Thành Khánh đổ thừa ghiền thuốc tại vì trường có quá nhiều nữ sinh đẹp nên luôn suy tư không biết chọn ai, suy tư trong khói thuốc, riết ghiền nặng luôn!

-         Thầy TGT Lê Vĩnh Tráng phải đứng lên phân xử. Trước mắt giữ rượu, thuốc. Đợi hội đồng kỷ luật họp xử sau. Lớp cứ tiếp tục họp.

-         Thầy hiệu trưởng Lâm Cộng Hưởng nói về chuyến đông du nữa vòng trái đất và tình cảm thầy trò, đồng nghiệp ấm cúng. Thầy Trương Tấn Lộc tiếp lời lên kể chuyện ngày xưa….

-         Giảm không khí căng thẳng qua bài hát ƠN THẦY.

-         Họp lớp chuyển qua phần tuyên dương. Gần 3 năm trước, năm 2012, trong buổi họp cả trường, cây dù che trong sân trường bị gió giật có khả năng gãy đổ. Nếu gãy đổ chắc có tai nạn xảy ra, vì dưới cột cờ là hàng trăm người cả thầy cô lẫn học sinh. Trong thời khắc khó khăn nhất có 3 bạn nữ đã dũng cảm nhanh chân tới tiếp ôm cột, do quá tập trung tinh thần, 3 học sinh này ôm luôn học sinh 68 Lực đang ôm cột trước đó. Sau đó các học sinh phổ thông đã tới tiếp tay kịp thời. Đáng lẻ phải có gì tưởng thưởng ngay 3 nữ sinh đó nhưng do lộn xộn không ai biết rõ 3 nữ sinh nào. Gần 3 năm sau, cây kim trong chăn lòi tra, mới biết 3 nữ sinh đó là học sinh 65. Nay nhân buổi họp lớp, văn phòng thông báo với toàn thể học sinh 65 tuyên dương 3 nữ sinh đó. Đó là HS65 Trịnh Kim Đến, HS65 Sơn Thị Liêng, HS65 Nguyễn Ngọc Dung.

-         Ba hiệu trưởng là thầy Vịnh, thầy Hưởng và cô Kim Anh lên phát phần thưởng 3 nữ sinh này. Phần thưởng chỉ là 2 lon bò cụng để duy trì lòng dũng cảm.

-         Chủ hãng xuất cảng thủ công mỹ nghệ Chim Dòng Dọc Sài Gòn có nhã ý tặng mỗi nữ sinh dũng cảm một món quà rất đặc trưng quê hương. HD64 Phan Thị Hạnh lên tặng mỗi người một cái nón lá.

-         Chủ hãng gạo Ngọc Bùn. Có lạ không, người ta là hạt ngọc trời, ngọc đất, ngọc phù sa nhưng đây là ngọc bùn! Ý là từ bùn đen đã cho ra những hạt gạo trắng tinh, thơm, dẽo, mềm rất là đáng quý như ngọc. Phần quà tuy nhỏ nhưng có giá trị tinh thần, quà này mua ở chợ không có, nhưng mua ở đây có vì chưa công bố ra bên ngoài, là những hạt ngọc mới nhất. HD65 Hồ Quang Cua lên tặng mỗi bạn một bịch gạo là thành tựu nghiên cứu mới có kết quả.

-         Sau phần HD65 Phan Trường Ân tặng quà lưu niệm tới ban tổ chức, tặng hoa hồng cho bạn gái đẹp nhất HD71 Kim Lang, là bài hát có sự phối hợp 3 ca sĩ nhí từ Long Khánh (cháu ngoại thầy Thiên)  và ca sĩ chuyên nghiệp Sóc Trăng. Tập hát với nhau chỉ diễn ra ít phút trước đó, nhưng khi diễn xuất thì vô cùng xuất sắc. Bài hát tuyên dương thầy nhạc Võ Văn Thiên, hơn nữa đời người kết nối học sinh với câu ca tiếng hát. Bài hát có tên THẦY LÀ ĐẠI THỤ.

-         Hiệu trưởng trẻ trung nhất và là đương nhiệm Phạm Ngọc Phụng lên tặng hoa thầy trưởng thượng Võ Văn Thiên.

-         Đã tuyên dương thầy trưởng thượng, cũng tuyên dương cho đủ. Nhạc sĩ Võ Thiên Lan và ca sĩ Dạ Thảo lên nhận hoa do trưởng lớp HD65 tặng vì đã góp sức cho buổi họp mặt thêm ấm cúng và phong phú.

-         Phát phần thưởng may mắn tới các thầy là kết quả từ hàng chục ngàn email bình chọn. Phát phần thưởng may mắn tới học sinh là kết quả hàng trăm lần gieo quẻ và sờ mu rùa của các nhà bói toán hàng đầu thế giới. Điều chú ý là có nhiều phần thưởng may mắn đến cả thầy lẫn trò. Mong là đây là điềm lành để năm nay cả thầy và trò đều an khang và may mắn thật sự.

-         HD65 Nguyễn Thành Khánh cất tiếng: Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng…,HD68 Huỳnh Hoàng Mai trong áo dài trắng, nón lá che nghiêngdắt xe đạp vào, giỏ xe vàng hoa hướng dương mới lén cắt trong vườn me. Bài hát có phụ họa khá sinh động. Kết thúc nên có một gã khờ ngọng nghịu đứng làm thơ…

-         MC:Vâng có một gã khờ ngọng nghịu đứng làm thơ. Mà không chỉ có một gã khờ, có hàng trăm gã khờ như vậy. Tôi nói không sai. Trường ta tự hào là trường học hay, hay toàn diện so các trường còn lại. Lớp 65 này cũng là lớp hay mới có những người thành công như báo cáo của trưởng lớp. Trong đó có phần văn thơ với hàng ngàn bài thơ học sinh 65 đã chào đời! Bởi vậy, sau đây là phần đọc thơ HS65 và khen thưởng, nhằm tạo ra nguồn cảm hứng để các HS ham mê thơ hơn, biết đâu sẽ xuất hiện một thần thơ sau này là đảo điên thiên hạ!

-         Phan Trường Ân lên đọc bài thơ Tháng ba thấy lại trường xưa.

-         Nguyễn Ngọc Dung lên đọc bài thơ Trường cũ.

-         Nguyễn Thành Khánh lên đọc bài Gặp bạn cũ bên cầu tre vườn me.

-         Lê Hữu Thiện (đang ở bên Mỹ) đọc bài thơ Cảm xúc 50 năm qua điện thoại thu trước, hết sức chậm rãi và truyển cảm.

-         Sau khi bình chọn, bốn thầy dạy Việt văn là thầy Vịnh, thầy Tráng, thầy Tâm, thầy Phái lên trao bốn giải cho 4 học sinh. Giải có tên là mạnh mẽ, tươi trẻ, vui vẻmạnh khỏe.

-         Phần giao lưu, câu hỏi tới Thành Khánh là cho biết người bạn cũ trong thơ có mặt hôm nay không, là ai? Khánh xin một phút đi tìm và nói làCó nhưng không thể tiết lộ tên. Khánh phân trần: Tôi muốn nhiều nữ sinh ở đây đều tưởng mình là người tôi đã nói trong bài thơ, như vậy là nhiều nữ sinh đều sẽ vui vì nghĩ là mình đang có người thầm để ý dù hiện nay đều đã lớn tuổi! Tôi biết có nhiều người thầm thương tôi, mặc dù tôi vừa xấu vừa già vừa học dỡ. Tôi không muốn những người thầm thương tôi bị thất vọng!!! Câu trả lời này được chọn là câu trả lời tự tin nhất!!!

-         Đúng 11 giờ, kết thúc phần LỄ là tiếng hát một thời, cháy hết mìnhcủa Sơn nữ Thị Liêng với sự phụ họa nhắc lời của người đứng phía sau pano!

-         Phần HỘI khởi đầu là sự ồn ào của bộ phận lo ẩm thực. Ai cũng ham vui, lo hướng mắt về lớp học, khiến việc chuẩn bị bữa ăn bị chút chậm trễ, thiếu sót. Thức ăn toàn rau củ quả tẩm bột chiên (dạng tempura của Nhật) nên cũng dễ ăn…bằng tay, bằng tăm, khỏi cần dĩa nĩa!

-         TGT đồng ý xử lý tại chỗ tang vật do HSTT thu được. Cũng nói thêm HD65 Trần Phi Long cũng lén bỏ vali thầy Hưởng hai chai rượu khi thầy trên đường du lịch trở về. Thầy Hưởng đem vô giao nộp luôn! Tang vật tăng lên, việc xử lý tang vật khá ồn ào mới có thể dứt điểm.

-         Các tiếng hát HD một thời cất lên. Điều không ngờ là HD65 Ngô Lài Sương, chưa hề có tên trong lịch sử ca hát, đã âm thầm 30 năm luyện giọng trong các quán karaoke, cất cao tiếng hát Khmer đã thu hút quá nhiều HS phụ họa, trở thành giọng ca được nhắc nhở nhiều nhất, bài hát sôi động nhất, nhiều tiếng cười khen nhất.

-         Gần 1 giờ chiều,thầy hiệu trưởng Lê Xuân Vịnh xin cái micro để thầy được nói. Thầy nói cám ơn đã cho thầy một ngày vui vẻ sum vầy quý giá hiếm hoi giữa tuổi này. Thầy Võ văn Thiên tiếp lời là thầy như có liều thuốc hồi sinh, cảm thấy khỏe mạnh hơn nhiều…

-         2 giờ chiều, chia tay trong lưu luyến. Một số bạn 65 chưa thể ra về…

-         Sáng hôm sau, trên email tôi nhận bài thơ cảm xúc buổi họp mặt của HD66 Nguyễn Thị Ngọc Bích. Chiều, HD65 Nguyễn Ngọc Hồng trên đường trở lại Paris điện hỏi tôi nhận xét về kết quả buổi họp mặt. Tôi nói anh nghe các thầy nói gì thì tin đó. Bởi tuổi này thầy không xài câu chữ khách sáo đâu, có gì nói đó. Tối, thầy Lê Vĩnh Tráng gởi tin nhắn cám ơn đã cho thầy một ngày vui khó tả. Khuya, nhận thơ HD62 Nguyễn Vân từ Cali cảm xúc ké (vì hứa về dự họp mặt nhưng hứa lèo!).

Thư ký Lực

Liên kết web

Đăng nhập



Đang online
Hiện có 8 khách Trực tuyến
Trang liên kết
Tư liệu lịch sử

Đang cập nhật