Get Adobe Flash player
                                             >> Mời quí Cô Thầy và đồng môn Hoàng Diệu góp bài mọi thể loại cho web: hoangdieusoctrang.com. Thơ từ, bài viết gởi Ban biên tập theo địa chỉ hoangminhly201@gmail.com. Xin cám ơn.

 

Mừng lễ Đôn ta của người Khmer tại Sóc Trăng

 

Lễ Đôn ta là lễ cúng ông bà của người Khmer. Năm nay mừng lễ ba ngày: 11, 12, và 13/10 dương lịch (nhằm 29/8, 30/8 và 1/9 âm lịch). Người Khmer rộn ràng đón lễ từ nhiều ngày trước. Các vị sư rất được kính trọng, ngay sáng sớm đã có người dâng cơm lên chùa. Trong khu vực chùa nào thì bà con mời sư đến nhà tụng kinh và dâng cơm hàng ngày, phân công lần lượt từng nhà, từng nhóm hộ tiếp đãi các sư đến tận trưa. Sau bữa trưa các sư sẽ không ăn nữa cho đến sáng hôm sau.

Buổi sáng chủ nhật, ngày 11/10/2015, theo lời mời của bạn học lớp tiếng Khmer, anh Lý Khê Ma Rinh, sinh năm 1984, là giáo viên trường Tiểu học Phú Mỹ A, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng, chúng tôi đến mừng lễ Đôn ta (Cúng Ông bà) của người Khmer tại ấp Bưng Cốc, xã Phú Mỹ. Gia đình đón chúng tôi gồm cha mẹ, anh em của Ma Rinh.

Bánh bưng ra đãi gồm có bánh ít, bánh quai vạc, đặc biệt là bánh gừng, hình thức bên ngoài giống củ gừng non, chiên với nguyên liệu bột nếp với gạo, ăn giòn tan là món đặc sản của người Khmer Nam bộ. Đồ ăn mang ra không khác gì đồng bào Kinh, chúng tôi thấy có lẫu vịt nấu chao, lẫu thập cẩm, thịt heo xá xíu, tôm lăn bột chiên, bia…

Mọi năm, tôi đi cùng các bạn trong lớp, năm nay bà xã tôi về hưu, rảnh rỗi tôi mời đi cho vui, cũng là dịp tìm hiểu phong tục, tập quán dân tộc anh em. Nói chung, cuộc đi dự lễ Đôn ta đã thu hoạch nhiều lý thú và được tặng bốn đòn bánh tét nhân mỡ mang về.

THẮNG HD66

Liên kết web

Đăng nhập



Đang online
Hiện có 3 khách Trực tuyến
Trang liên kết
Tư liệu lịch sử

Đang cập nhật